Friday 13 November 2009

Lady goes out. Are you OK ?

Chuyện nhỏ thứ nhất :  Xin lỗi quý vị, em phải về thôi !
Chiều hôm ấy cả đoàn khách đi du lịch Thái lan được chở đến một trung tâm thương mại lớn ở Bangkok để mua sắm. Nguyên thấy mình không có nhu cầu shopping và cũng thèm ăn đồ Thái nên rủ anh hướng dẫn đoàn đi ăn lẩu Suki ở MK restaurant. MK là nhà hàng dạng franchise rất thông dụng trên đất Thái và chuyên món lẩu Suki (có lẽ là Sukiyaki - nguồn gốc từ nhật nhưng chắc đã được Thái hóa). Cả hai vừa ngồi vào bàn thì đã thấy một cô phục vụ mang menu ra để hai chàng chọn các thứ để bỏ vào nồi lẩu. Nồi lẩu thực ra chỉ là một nồi nước lèo trong veo (chắc nấu bắng rau củ), sau đó thực khách tha hồ chọn các thức ăn để bỏ vào : rau muống, nấm, thịt bò, tôm , mực … Đi chơi cả ngày mệt  mỏi, nay được ăn một món ăn ấm nóng nên hai anh chàng nói chuyện rất rôm rả. Bỗng Nguyên có cảm giác dường như có ai đang chăm chú nhìn mình thì phải. Chàng quay ra sau thì thấy cô bé phục vụ  đã đứng sau lưng từ lúc nào và dường như có vẻ hơi bối rối. Nguyên nhìn cô bé và nhướng mắt như thầm hỏi có chuyện gì . Cô ngượng ngùng tiến lên một bước rồi hơi khẽ cúi người nói : “ Thưa quý khách !  Em rất lấy làm tiếc là không thể tiếp tục phuc vụ quý khách được nữa vì đã tới giờ đổi ca. Tuy nhiên một nhân viên khác sẽ thay thế em trong việc phục vụ”. Và khi cô ấy nói Nguyên cảm thấy có môt sự chân thành trong câu nói ấy, chàng cảm thấy choáng váng vì sự lễ phép này.
Bàn :  Giời ơi đổi ca mà cũng xin lỗi, xin liếc. Cái nhà hàng này thật lắm chuyện, ở chỗ ông thì ông ăn mặc ông , nhà hàng có phục vụ hay không là tuỳ ở nhà hàng !
Nói thêm về lẩu Suki : lẩu này ăn thanh đạm nhẹ nhàng chứ không mỡ màng béo bổ, ăn thua là cái nước chấm gọi là sukiyaki sauce có nhiều tỏi và ớt. Thực khách có thể kêu hàng chục thứ đồ ăn để cho vào lẩu nhưng việc phục vụ và tính tiền không bao giờ lầm lẫn vì tất cả đều được ‘số hoá’. Khi mình order thì cô nhân viên chọt chọt cây bút vô một cái máy to cỡ cái PDA, đến khi tính tiền thì lại lấy cái máy đó ra chọt chọt mấy cái là biết ngay số tiền phải trả.
Bàn : ở VN mình ghét nhất cái vụ tính tiền lộn. Không xài khăn hay đậu phọng thì nhà hàng cứ cố add cái khoản này vô hay đếm lầm số chai bia đã uống, tô phở nhỏ tính giá tô lớn … Chỉ có mấy cha đi uống bia ôm là dễ tính, ính bao nhiêu cũng phải trả !
Chuyện nhỏ thứ hai : I am at the lobby

           22H, trời đã tối rồi mà Nguyên và anh bạn chung phòng vẫn chưa buồn ngủ. Đọc guide book thấy có Bangkok by night  với go-go girl nè, massage nè hấp dẫn quá làm hai anh chàng rạo rực. Làm cách nào để đi đến mấy chỗ này đây. Hỏi khách sạn thì ‘bể’ quá, sợ họ cười . Đúng là bệnh sĩ, muốn chơi mà còn sĩ diện. Sau đó Nguyên nghĩ ra một cách : gọi điện cho anh chàng tour guide Thái. May mà mình cẩn thận ghi số cell phone của hắn. Giờ này đã khuya, anh chàng sau khi hướng dẫn đoàn cả ngày chắc đã về nhà nghỉ ngơi chuẩn bị cho chương trình ngày mai. Thôi kệ liều gọi hắn xem sao. Quả nhiên sau một hồi tút tút thì Nguyên liên lạc được với chàng tour guide và hắn ta cho biết là đang ở nhà. Nguyên trình bày nguyện vọng muốn đi ‘chơi’ và nhờ anh ta chỉ cho một chỗ để đi. Sau một vài giây suy nghĩ anh ta nói : “ 10 phút nữa tôi sẽ gọi lại “.  Trời ơi , Nguyên thấy 10 phút ấy sao dài bằng cả thiên thu. Biết hắn có gọi lại hay không ? “Nó” mà không lại thì biết đi đâu bây giờ ? Hay là leo lên taxi bảo nó chạy đại đến mấy chỗ vui chơi nhưng mà nghe lời mấy thằng taxi coi chừng bị gạt mất hết tiền thì chết …Nguyên và bạn hồi hộp đợi chờ. Tim chàng đập thình thịch như trống đánh. Bỗng nhiên chuôngđiện thoại trong phòng reo vang : Reeeng …. Reeeeng …. Nguyên chụp vội ống nghe, tay cầm sẵn cây viết để chuẩn bị ghi địa chỉ xóm đèn đỏ. Tiếng chàng tour guide vang lên rõ mồn một giữa đêm thanh vắng : “ I am at the lobby !”. Trời ơi , anh chàng đã về nhà rồi mà còn quay trở lại đây sao. Nguyên và bạn chạy xuống lobby, anh ‘bạn’ đã đứng chờ ở đó toét miệng cười và nói : “ Thấy mấy ông không rành , tôi chạy đến đây chở mấy ông đi luôn cho tiện. Khi nào xong việc chỉ cần đón taxi về lại khách sạn nhé!”. Thế là anh chàng lái xe đưa Nguyên và người bạn đến một khu ‘entertainment complex’ rất ư là ‘number one’.
Bàn : ở xứ chàng, mỗi khi có ai đó mà mình nhờ chuyện gì mà họ nói : sẽ gọi lại, sẽ trả lời, sẽ gửi mail … thì gần như đồng nghĩa là họ sẽ không gọi lại, sẽ không trả lời !!! Còn về du lịch thì ai mà hổng nhớ chuyện bỏ luôn khách trên đảo, tàu ta ta cứ đi.
Chuyện nhỏ thứ ba : Lady goes out. Are you OK ?

        Ngày thứ ba của hành trình cả đoàn đi thăm Pattaya. Nó chỉ là một thành phố nhỏ ven biển giống giống như Vũng Tàu. Nhưng sau khi đi một vòng Nguyên nhận thấy bãi biển ở đây chật hẹp và nứoc biển thì đục ngầu vậy mà sao thành phố này lại lôi cuốn khách du lịch đến thế ?
(còn tiếp)

15 comments:

  1. "Xin lỗi quý vị, em phải về thôi !"
    Đây là một kỹ năng của các cô phục vụ Thái.
    - Lễ độ bày tỏ sự thay đổi nhân viên phục vụ.
    - Nhắc khéo nếu khách muốn cho tip thì cho ngay đi...

    ReplyDelete
  2. bên này em cũng thấy có mấy cái máy nhỏ để order và tính tiền như anh nói, đúng là vn mình vẫn còn nhiều người chưa có tính trung thực trong việc tính hóa đơn, nhưng cũng ko ít người rất trung thực . còn câu chuyện thứ 3 là sao vậy anh?

    ReplyDelete
  3. Câu chuyện thứ 2 của anh đúng là hàng hiếm. Ngành du lịch Vn mình đúng là còn rất nhiều điều để học hỏi.

    ReplyDelete
  4. MeKaty chưa đi du lịch chưa biết nhưng xếp hàng chờ khám bệnh ở BVND2 thì Mekaty biết. Đợi mòn mỏi từ 9h30 sáng, đến 11h30 thì bảng điện tử nhảy số. Mừng quá chạy vào.
    Bác sĩ: Con chị bị sao?
    MeKaty: Dạ, sốt, 4 ngày chưa hạ
    Bs: Thôi, tôi hết ca trực rồi (giọng rất vội, vừa nói vừa gom đồ nghề đứng dậy), chị ra ngoài cô y tá hướng dẫn.
    MKT: Nhưng... nhưng...
    BS: (không nghe gì cả, lách qua người MKT bỏ đi)
    Buồn sao đâu, khám thêm một bệnh nhân có chết gì ông bs ấy.
    MKT ra được hướng dẫn xuống phòng trực để đổi thẻ. Số thứ tự là 25 và lúc ấy mới chỉ là số 2. 2h về đến nhà

    ReplyDelete
  5. lyly cũng định còm giống vậy cho câu chuyện thứ nhất
    mình thỉnh thoảng cũng gặp những trường hợp này.Vì mỗi người bồi phục vụ bàn riêng, mình nên thanh toán tiền các thứ mà họ đã phục vụ trước khi thay ca và cho tiền tip

    ReplyDelete
  6. Vietnam mình thì sao có thể so sáng được trình độ làm du lịch với Thái Lan hén.
    Lyly chờ câu chuyện thứ ba của anh

    ReplyDelete
  7. Còm cho anh Andropause sau hihi.

    ReplyDelete
  8. Ừ cái vụ này hay đó nha . Nười ta nhắc khéo ghê !

    ReplyDelete
  9. andropause thông cảm hoàn toàn nỗi khổ đau của katygiahan. Nhiều khi nhìn từng hàng người nằm ngồi vât vạ chờ đợi ở các dịch vụ (không chỉ riêng ngành y tế) andropause tự hỏi chừng nào dân Việt mới có cái quyền đuợc làm người tử tế ?

    ReplyDelete
  10. Câu chuyện này là do cô lyly đòi nghe đó nha. Có chiện gì tui hổng chịu trách nhiệm. :))

    ReplyDelete
  11. Hehe, anh cứ kể Ly coi thử ghê gớm cỡ nào

    ReplyDelete
  12. Hôm qua e có đọc 1 lần nhưng chưa xong, giờ mới có t/g đọc lại:
    1.Giờ mới biết Andro làm bên DL :))
    2.Chuyện "ko chuyên nghiệp" là chuyện muôn đời của nước mình... em nghĩ nó có chút nguyên nhân là "văn hóa người VN" trong đó nữa... mình hay bao dung...:(

    ReplyDelete
  13. Những gì có liên quan dịch vụ du lịch của mình phải học nhiều nhiều anh nhỉ. Biển chỉ đi chơi trong nước, trong thanh phố, đôi khi bắt gặp những chuyện chẳng thích tẹo nào. Vd: cái mặt nhăn nhó vì khách đông, hỏi mà trả lời trổng trổng nhát gừng ..., cái WC thì khỏi phải nói luôn. Chắc người ta nghĩ công cộng nên không ai có ý kiến???

    ReplyDelete
  14. e dang tinh sau nay tuan trang mat chua biet se di dau, nghe thay ke da thay thu vi roi, chac e se di Thai vay...

    ReplyDelete
  15. Khi nào đi andropause giới thiệu cho mấy chỗ ăn ngon.

    ReplyDelete