Thursday 13 May 2010

PHÚ QUỐC

Năm 2005 tôi đã có dịp ghé thăm hòn đảo vốn được mệnh danh là Đảo Ngọc. Chuyến đi để lại những ấn tượng tốt đẹp. Những bãi biển vắng vẻ với bờ cát mịn màng làm tôi mê say. Tôi rất ít chụp hình các bãi biển vì khi đến đó tôi chỉ lo đắm mình vào làn nước trong xanh. Những lúc không tắm biển hay ăn uống tôi lại lang thang ra Dinh Cậu hay chợ Dương Đông chơi. Tôi còn nhớ hôm đó trời có gió mạnh và chả mấy chốc thì mưa giăng mịt mù. Nhìn con thuyền đánh cá chìm trong làm mưa tôi thấy con người thật nhỏ nhoi trước sức mạnh của thiên nhiên

Con người quả thật nhỏ bé khi họ còn phải lần mò bắt từng con cua, con cá.



Hay vất vả mưu sinh như hai chị em mà tôi chợt bắt gặp ở cái cầu ngay chân dinh Cậu.



Ở đây nếp sống chậm rãi, êm ả hơn thành phố của tôi. Ngoài xe gắn máy, xe đạp, còn có một phương tiện di chuyển khác là xe lôi.

Chợ ở đây ê hề các loại hải sản. Tôi say sưa nhìn người ta 'xẻ thịt' mấy con cá bóp to bằng bắp đùi người lớn hay cắt cá thu ra thành từng khứa. Cá tươi nên thịt săn chắc và đỏ hồng. Tôi hỏi bà bán cá là bà có bảo đảm cá này còn tươi không để tôi làm món sashimi (cá sống ăn với mù tạc). Bà ta mạnh dạn trả lời rằng mấy người ngoại quốc thích ăn cá sống cũng còn ra đây mua về ăn, huống chi cậu là người Việt Nam !? Hóa ra người ngoại quốc thì oai hơn người Việt !Tôi cũng mua các nguyên liêu để nấu canh chua như bạc hà, thơm, cà chua, giá ... Rau ở Phú Quốc rất xanh, rất tươi nhưng cũng rất mắc vì phải đem từ đất liền ra.Ngoài ra ở đây còn có một thứ đặc sản lừng danh, đó chín là nước mắm Phú Quốc.Chúng tôi cũng có dịp ghé thăm trại nuôi trai lấy ngọc của người Úc và một cơ sở bán đồ mỹ nghệ. Trong thời gian ở đây, tôi nhớ nhất là bà cụ bán thuốc nam ở chân cầu ngay chợ Dương Đông. Bà cụ trạc tuổi 60-70, vẻ mặt chân chất, phúc hậu của người nam bộ, bà cũng có con cái nhưng không thích nhờ vả nên mua lại các thứ lá , rễ cây dùng làm thuốc để bán lấy tiến độ nhật. Không biết giờ đây bà có còn nơi chân cầu ấy không ?


Tôi nhớ hoài chuyến đi Phú Quốc vào cái mùa giông gió ấy.

20 comments:

  1. CNB đi cuối tháng 4 năm 2008. Vô chợ đêm Dinh Cậu ngó món gì cũng thèm. Về lên kí quá trời!

    ReplyDelete
  2. Tuần sau andropause sẽ đi hội thảo 2 ngày ở PQ. Sẽ ra chợ đêm Dinh Cậu. Kỳ này phải uống thử rượu sim kèm gỏi cá trích mới được ! CNB có biết ở PQ có nhà hàng nào ngon không ?

    ReplyDelete
  3. Hồi đó CNB ăn gỏi cá trích ở nhà hàng Sáng Tươi. Rượu sim chỉ nên ghé quán Vườn Táo, mua rượu sim Sơn. Loại 39 độ uống rất phê. Gần chợ đêm Dinh Cậu có nhà hàng Góp Gió. Muốn ăn con cầu gai thì ra Gành Dầu, có quán Biên Hải, ngon - bổ - rẻ. Hì.

    ReplyDelete
  4. Em cũng thích nét hoang sơ của Phú Quốc. Hy vọng không bị khai thác quá đà như những vùng biển khác của VN.
    Rượu sim ah, nghe hấp dẫn nhưng chả hiểu có ảnh hưởng nội tạng thế nào không nhỉ? :))

    ReplyDelete
  5. Andropause ơi, nếu ghé Phú quốc nhớ mua hạt tiêu chín, loại này chỉ có mấy trại bán tiêu ở PQ mới có, thơm và ngon lắm.
    Thử rượu sim ở đó nữa. Hai thứ này ở PQ rất là đặc biệt.

    ReplyDelete
  6. Ảnh đẹp quá anh ơi. "Cái mùa giông gió ấy" là kỷ niệm, là những hình ảnh mãi không phai!

    ReplyDelete
  7. Phú Quốc đẹp !..nhưng vẫn còn hoang sơ !.......nước mắn Và Chó PQ thì tuyệt !

    ReplyDelete
  8. Cám ơn CNB. Thông tin quá bổ ích. Biên Hải thì chắc không đi được vì xa quá (mình ở Dương Đông). Bạn cho mình hỏi Sáng Tươi ở khu vực nào ?
    Kế hoạc ăn kiêng của mình bị phá sản òi !!!!

    ReplyDelete
  9. Ngoài hạt tiêu, bà xã em còn dặn mua tôm khô nữa chị ơi ! Em phải tranh thủ làm một vòng shopping.

    ReplyDelete
  10. Nhà hàng đó cũng không nhớ rõ, nhưng mà ăn gỏi cá trích rất ngon. Thuê một chiếc honda chạy đi "giang hồ vặt" cũng được. Dọc đường có nhiều hoa mua, tím rịm luôn. Đẹp. CNB mua tôm khô trong chợ Dương Đông. Nếu đi máy bay về liền thì mua nấm tràm cho chị nhà nấu súp. Món lạ đó. Mua đồ tươi sống thì ra Hàm Ninh mua, có chỗ luộc cho mình ăn liền. Rượu sim thì có nhiều hiệu, mà CNB uống sim Sơn là thích nhất.

    ReplyDelete
  11. Những bức ảnh chụp rất đẹp. Chị thích những gì còn nguyên sơ như vậy đấy. Cảnh hai đưá trẻ, chiếc xe lôi, cá tươi, và người đàn bà bán những thứ cây cỏ gì đó...thích quá em ạ.

    ReplyDelete
  12. Ảnh chụp đẹp quá Andropause ơi .... Chị chưa ra PQ lần nào nên cứ mơ thôi

    ReplyDelete
  13. Anh nhớ có lần đi tắm ở Bãi Sao, kiếm được một chỗ khuất sau mấy hòn đá, nước êm như mặt hồ, cát mịn và nước trong veo, mấy cha con nằm giỡn với nhau thật tuyệt.
    Sao TT lại nghĩ là rượu sim ảnh hưởng nội tạng ?

    ReplyDelete
  14. Cái bộ ảnh này em cũng rất thích. Tại vì sắp trở lại PQ nên em mới 'hồi tưởng' đó chị. Back up trong đĩa CD từ 2005, bây giờ lôi ra lại, may mà đĩa không bị hư.

    ReplyDelete
  15. Cám ơn chị đã khen. Bây giờ có máy bay bay có 1 tiếng là tới .

    ReplyDelete
  16. Cám ơn Tân đã xem ảnh. Kỷ niêm thì nhiều lắm Tân ơi !!!

    ReplyDelete
  17. em chup dep lam, anh rat co hon.

    ReplyDelete
  18. Theo Andro đi khắp, mỏi cả giò!

    ReplyDelete